6.15.2009

Peer to Peerเครือข่ายขนาดจิ๋ว

Peer to Peer ครือข่ายขนาดจิ๋ว

Home, Small Office Network การจัดทำระบบเครือข่ายในปัจจุบัน ไม่ถือว่าเป็นเรื่องยากแล้ว เนื่องด้วยอุปกรณ์และโปรแกรมก็สามารถจัดหาได้ไม่ยาก ราคาก็ไม่แพง แถมการใช้งานในระบบเครือข่ายก็สามารถช่วยในการประหยัดได้มากทีเดียว (ถ้าคุณมีคอมพิวเตอร์ใช้งานมากกว่าหนึ่งเครื่องขึ้นไป) ถ้าสนใจละก็ลองมาศึกษากันดู เพียงไม่กี่ขั้นตอนคุณก็สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Network
สำหรับในส่วนนี้จะขอแนะนำการสร้าง Home Network, Small office Network เป็น Network แบบ peer to peer สำหรับใช้ในธุรกิจที่มีจำนวนเครืองคอมพิวเตอร์ไม่มาก (ไม่ควรเกิน 10 เครื่อง)

ประโยชน์ของระบบเครือข่าย แบบ Peer to Peer
-ติดตั้งง่าย ค่าใช้จ่ายน้อย เมื่อเทียบกับเครือข่ายอื่น ๆ
-ไม่จำเป็นต้องมีการดูแล หรือผู้ชำนาญการสูง
-สามารถดูข้อมูล แลกเปลี่ยนและแชร์การใช้อินเตอร์เน็ตร่วมกันได้
-สามารถแชร์เครื่องพิมพ์ CD-ROM ร่วมกันได้ด้วย
-ไม่จำเป็นต้องมี Server (คอมพิวเตอร์แม่) อุปกรณ์ในระบบเครือข่าย และราคา

HUB คืออุปกรณ์ทีใช้เป็นจุดศูนย์กลางในการกระจายสัญญาณ (เลือก Hub ที่ความเร็ว 10 Mbps ก็พอ) หรือข้อมูล โดยปกติการเลือก Hub จะดูที่จำนวน Port ที่ต้องการ เช่น 8 ports, 12 ports, 24 ports เป็นต้น ราคาจะขึ้นกับยี่ห้อตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น

LAN Card คือ Card ที่จะติดตั้งภายในเครื่อง PC ส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็ก เท่ากับ VGA Card หรือ Sound Card สำหรับ Lan Card ยังแบ่งออกได้หลายประเภท ทั้งนี้ขึ้นกับความเร็วที่ต้องการ เช่น 10 Mbps, 10/100 Mbps, 100 Mpbs เป็นต้น ราคาถูกตั้งแต่หลักร้อยขึ้นไป

Network Cable คือสายสัญญาณที่มีลักษณะคล้ายสายโทรศัพท์ ที่นิยมใช้มีดังนี้ UTB, STB ซึ่งการเลือกสายแต่ละประเภทนี้จะขึ้นกับการนำไปใช้ เช่น ติดตั้งภายใน ภายนอก หรือระยะทางไกลแค่ไหน เป็นต้น ส่วนเรื่องราคาจะขายกันเป็นเมตร สามารถสั่งซื้อสำหรับรูปจากร้านคอมพิวเตอร์ได้ ถ้าต่อไม่ไกลใช้ประมาณ 1- 2 เมตรก็ได้ ราคาประมาณ 2-3 ร้อยบาท (บอกทางร้านให้เข้าหัวที่เป็น RJ45 หัวและท้ายด้วย) สำหรับยี่ห้อที่แนะนำคือ AMP หมายเหตุ RJ45 คือหัวที่ใช้ต่อกับ Network Cable มีลักษณะเหมือนหัวโทรศัพท์ตามบ้านทั่วไป แต่มีขนาดใหญ่กว่า ขั้นตอนการติดตั้ง Home Network, Office Network